บันทึกภูกระดึง 2555

ต้นเดือนกันยา พี่ขิมมาเปรยว่าอยากไปเที่ยวภูกระดึง กำลังหาเพื่อนไปอยู่ ปรากฎว่าคุณพ่อน้องน้ำสนใจ เนื่องจากเป็นความฝันของท่านที่อยากไปให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต  แต่น้องน้ำดิ ไม่อยากไปครั้งที่ 2 ในชีวิตหรอกนะ เพราะรู้ว่าหนทางที่จะขึ้นไปมันลำบากแสนเข็นยังไงอิๆๆ
คณะพี่ที่ทำงาน รวบรวมมาได้ 6 ท่าน รวมกับน้องน้ำและคุณพ่อมาสมทบอีกเป็น 8 ท่าน และแล้วการเดินทางจึงได้เกิดขึ้นในวันที่ 14-17 พ.ย. 55

น้องน้ำและคุณพ่อมาสมทบกับทีมงานเช้าวันพฤหัส  โดยได้นำไก่ย่างอันดับ 1 ของโคราชมาเป็นอาหารเย็น 5 ตัว อร่อยมาก
ขนของขึ้นชั่ง ค่าลูกหาบ กก. ละ 30 บาทแล้วจ้า แต่ก็ต้องให้เค้าล่ะ ลำพังเราเอาตัวเองขึ้นไปยังไม่รอดเลย
ของเรา 6+7+5 = 18 กก.

บทที่1 ซำแฮก
โห สมกับชื่อเค้าเลยอ่ะ ทางหฤโหด  พี่เป้ถึงขั้นเป็นลม ขอนอนพัก 15 นาที พวกเราเลยได้พักไปด้วย
เดินและพักตลอด  ถ่ายรูป จนถึงร้านขายของ แวะทานน้ำแข็งใสเติมพลังกันก่อน ระหว่างทางเราก็แซงน้องๆ นักศึกษาพวกนี้ดูอ่อนแอก็พวกเราอีก ทั้งๆ ที่เด็กกว่า  กินน้ำมะพร้าว

บทที่ 2 ซำอื่นๆ ถึงหลังแป
ตอนนี้การเดินทางก้ยังลำบากอยู่ บางช่วงถึงขั้นไต่บันได แต่ก็ยังมีกำลังเดินทางต่อเพื่อไปให้ถึง  แวะทานข้าวเที่ยงที่ซำกก ก่อนถึงหลังแป สั่งข้าวราดผัดเปรียวหวาน อุๆๆ ในที่สุดก็เดินทางมาถึงทางราบอีก 3 ก.ม. เท่านั้นจะถึงที่พักแล้ว
ถึงที่พัก เอาของไปเก็บ  แล้วเดินมาดูพระอาทิตย์ตกดินที่ผาหมากดูกอีก   สวยสมการรอคอย  รีบเดินกลับมาร้านอาหาร  คืนนี้ฉลองด้วยการกินไก่ย่าง ต้มยำไก่ แสนอร่อย  เข้านอนด้วยอาการเมื้อยขาสุดๆ

บทที่ 3 ตะลุยน้ำตกและหน้าผา
เช้าวันต่อมา ตื่นตี 4.30 ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นผานกแอ่น เดินไปอีก 3 กม. ไปกลับ กินอาหารเช้า ไข่กระทะ ข้าวต้ม ปาท่องโก๋ยังมีเลย  อ่ะพอมีแรงเดินแล้ว ออกเดินทางจากบ้านพัก ก็เจอด่านแรกสกัดแล้ว ตัวทากนั่นเอง บังอาจมาดูดเลือดที่เท้าชั้น  ทุกคนตื่นเต้นกันหมด ทำการสลัดเอาตัวทากออก เดินมาจนเจอน้ำตกเพ็ญพบ และเราได้ถ่ายรูปกับมอสและใบเมเปิ้ลสีแดง ที่เริ่มร่วงหล่นบนพื้น  เส้นทางร่มรื่นเดินขึ้นลงเขาตลอด เดินทางราบผ่านแดด มาจนขาจะหมดแรงเพื่อมาแวะกินข้าวเที่ยงที่สะอโนดาด  เป็นข้าวเหนียวหมูแดดเดี่ยวที่แสนแข็ง ดีที่พี่วรรณาพกหมูฝอยมาช่วยชีวิต  ตอนบ่ายเราเดินเลียบหน้าผามาเรื่อยๆ แวะถ่ายทุ่งดอกหญ้า  เริ่มจากผาหล่มสัก ผาเหยียบเมฆ สวยมาก  สุดท้ายที่ผาหมากดูกอีกแล้ว  พระอาทิตย์ตกดินระหว่างทาง  วันนี้เดินเหนื่อยที่สุดจนขาแทบไม่มีแรงก้าวขาออก  อาหารเย็นจัดเต็มด้วยจิ้มจุ่มหมู อิ่มมากๆ  นอนปวดขาทั้งคืน

บทสุดท้าย  ลาแล้วจ้าภูกระดึง

ออกเดินทางตี 5 โชคดีได้รถอุทยานมาช่วยส่ง 3 กม. แรก ทำให้ทุ่นแรงไปได้ เจอหมาจิ้งจอกระหว่างทาง วิ่งนำหน้ารถมา เดินลงใช้เวลา 4 ชม. ถึง 10 โมงเช้า แล้วเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ




************************************

From: นุชน้อย กิตติจารุภา


Sent: Monday, November 12, 2012 7:09 PM

To: สนั่น สุดกลับ; วรศิลป์ ว่องวานิชวัฒนะ; วรรณา ลิมป์พัฒนสิน; อภิรักษ์ ทัฬหวิรุฬห์วงศ์; ศักดิ์ชัย กิตติจารุภา

Cc: ปวีนัฐ คงบุญ

Subject: เพิ่มเติมข้อมูลภูมิอากาศบนภูกระดึงค่ะ



คณะทัวร์ภูกระดึง

ขอแจ้งเพิ่มเติมว่า “วันนี้อุณหภูมิที่ภูกระดึงต่ำสุด 14 องศาเซลเซียส ไม่มีฝนค่ะ”

1. เย็นวันพุธที่ 14 พ.ย.2555 พบกันเวลา 20.30 น. (รถออก 21.00 น.) ที่ขนส่งหมอชิต ชานชาลา 27 และ 29 ซึ่งอยู่ติดกัน เพื่อขึ้นรถ VIP 24 ที่นั่งของบริษัทแอร์เมืองเลย

2. ของที่เตรียมไว้เป็นกองกลาง มีดังนี้ น้ำมันมวย / ครีมนวดคลายกล้ามเนื้อ / ผงเกลือแร่ / พลาสเตอร์ / para แก้ปวดลดไข้ / ยาอมแก้เจ็บคอ / ลูกอม / หมากฝรั่ง / ขนมขบเคี้ยวเล็กน้อย / ทิชชู่

3. ของใช้ส่วนตัวที่แต่ละคนควรเตรียมไป เช่น กระเป๋าเล็กใส่ของติดตัวระหว่างเดินขึ้น-ลงภู / น้ำดื่ม / หมวก / ครีมกันแดด (ขิมเอาไป แบ่งกันใช้ได้) / แปรง+ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัว / ไฟฉาย / โทรศัพท์-ที่ชาร์ตแบต เป็นต้น


 ดอกหญ้าแสนสวย

ขอนั่งสวยที่ต้นไม้หน่อยค่ะ

ถ่ายกะคุณพ่อยังแข็งอยู่

ผาหมากดูกกะพี่นา พระอาทิตย์กำลังตกดิน


เช้า แล้วเดินไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น

คนมารอชมหมอกมากมาย

คณะที่ไปด้วยกัน 8 คน

น้ำตกเพ็ญพบ

เจอมอส


ถึงแล้วผาหล่มสักที่ทุกคนต้องถ่ายรูป


ต้นไม้ทรงแปลก

ดอกหญ้าสวย

ดอกไม้ป่า



ผาเหยียบเมฆ



ชอบรูปนี้มาก

ไม่เคยถ่ายรูปกระโดดได้เลย


ก่อนขึ้นภู

ถึงซะที

ก่อนขึ้นภูยังสดชื่นอยู่ค่ะ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม