รัสเซียในฝัน



ท่องเที่ยวรัสเซียกับคุณพ่อระหว่างวันที่ 9-15 ก.ย. 2556
อุณหภูมิ 18-20 องศา เจอฝนที่มอสโคบ้าง แต่โดยรวมอากาศดีค่ะ
อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท = 0.98 RUB คิดง่ายดี
มีไกด์ท้องถิ่นให้ 2 คน คือที่ St. Petersburge คุณ Micael หนุ่มหล่อ และที่ Moscow คุณ อิสเบลล่า คุณป้าตัวใหญ่แต่คล่องแคล่ว
เราบินพักที่คาคัคสถาน ประเทศในหุบเขา ภูมิประเทศแปลกตายิ่งนักตอนบินผ่านเทือกเขาสูง สูงมากๆ เกิดมาไม่เคยเห็น ถือว่าแปลกตาทีเดียว
มาถึงตอน 4 โมง อากาศร้อนเหมือนบ้านเรา แต่ตอนกลางคืนเขาว่าหนาวนะ ผ่าน transit อย่างรวดเร็วแบบไม่เสียเวลานั่งรอเนื่องจาก เรา Late จากเมืองไทยถึง 2 ชม.
ลืมบอกไปที่นี่ค่อนข้างเข้มงวดเรื่องการถ่ายรูปนะ แต่ภูเขาเค้าสวยจริง
วันแรกมาถึง St. Petersburge ดึกแล้ว ถือว่านั่งรถชมเมืองแสงสี และอนุสาวรีย์ มีดอกไม้ประดับที่ถนนบ้าง ถนนที่นี่ 10 เลนนะ
ไกด์บอกว่าการจราจรที่นี่รถไม่ติดมาก ที่พักอยู่กลางเมืองตรงข้ามกับโบสถ์สวยสีเหลือง และมีห้าง Super ให้ Shop ล่ะ
วันที่ 2 เที่ยวตามโปรแกรมแต่มาที่นี่นัดเวลาช้าอ่ะ ให้ตื่น 7.30 - 8.30 - 9.30 อยากไปเที่ยวเช้าค่ะ
วันนี้มีโปรแกรมพิเศษ ไกด์ชวนซื้อตั๋วเพิ่มล่องเรือชมเมือง การนี้จ่ายไป 1200 บาทต่อคน ก็ถือว่าคุ้มได้ถ่ายรูปตลอดทาง แอบคิดว่าก็วิวเดิมนั่งรถผ่านแล้วนี่นา
อุๆๆ มารัสเซียอย่างกะมาทัวร์จีน ชอบแวะร้านขายของอ่ะ แวะนานเชียวของก็แพงพวกตุ๊กตาอ่ะ ก็ถือว่าได้ชมของแต่ไม่ซื้อ
วันที่ 3 เดินชมวัง 2 ที่ งานนี้มีขอถ่ายรูปโบสถ์ทางผ่านที่ ปีเตอร์ ฮอฟ และขอถ่ายโบสถ์หยดเลือดที่ติดไว้แต่เมื่อวาน เห้อ ใกล้กันนิดเดียว
ที่ปีเตอร์ ฮอฟมีคนมาเดินขายของด้วย ซื้อที่นี่ถ้าไม่เน้นงานคุณภาพนะคะ แนะนำให้ซื้อเพราะถูกสุด ชุดตุ๊กตาแม่ลูกดก 3 ตัว (มี ลูก 5 ตัวข้างใน) 800 บาท แนะนำให้ซื้อขาออก ราคาถูกกว่า
ชอบทานอาหารพื้นเมืองของที่นี่ serve เป็น Set ดี ขนมหวานให้น้อยไปหน่อยเป็นชา ไม่มีไอติม
เวลาเหลือ เนื่องจากจะขึ้นรถไฟไปมอสโคเวลาเที่ยงคืน ไกด์เลยให้เดินเที่ยวห้าง 3 ชม. ไม่มีกิจกรรมไรทำเลย
เนื่องจากของแพง ก็ห้างที่ไปปล่อยดันเป็นห้าง brandname
และแล้วก็ได้เวลาลากกระเป๋าไปขึ้นรถ ซึ่งเดินไกลแสนไกล ก็โบกี้เราดันอยู่หัวขบวนนี่นา
นอนรถไปห้องละ 4 คน ก็แคบหน่อย ห้องน้ำไม่ค่อยสะอาด แต่ก็พอทนคืนเดียว
วันที่ 4 รถไปตรงเวลามากค่ะ 9 โมงก็จอดที่สถานีเลย ได้เวลาออกกำลังกายอีกแล้ว
ต้องลากกระเป๋าไปที่รถบัสค่ะ ข้ามถนน 1 ที ในที่สุดก็ถึง แขนล้าแล้วนะ
ที่นี่การจราจรติดมากๆ ขนาดมีรถไฟใต้ดินให้ใช้กันแล้วนะ ไม่เข้าใจ
เสียเวลาเดินทางไปไหนที 1 ชม.สงสัยน้ำมันจะถูก ขนาดถนนก็มีหลายเลนนะ
ถนนอารบัตนี่ทีแรกนึกว่ามีของขายแบบแบกะดิน แต่ที่ไหนได้เป็นร้านรวงเล็กๆ เต็มถนนค่ะ มีคนจีนมาขายของ
ถ้าใครจะซื้อตุ๊กตาแม่ลูกดกที่เป็นงานฝีมือแนะนำให้ซื้อที่นี่เลยค่ะ มีหลายระดับราคาให้เลือก แต่ถ้าตุ๊กตาถูกๆ ละก็ตลาดนี้ถ้าคิดจะซื้อถือว่าแพง
วันที่ 5 ใช้เวลาเดินที่พิพิธภัณฑ์น้อยมาก สมเป็นชะโงกทัวร์จริง
คืนนี้มีบางคนขอไปชมละครสัตว์ เลิก 4 ทุ่ม งานนี้จ่ายไปอีกคนละ 2300 แต่ขอไม่ไปดีกว่าค่ะ
อ้อ ลืมเล่าว่าที่โรงแรมที่พักมีร้านขายของที่ระลึกราคาไม่แพงเลย แถมต่อรองราคาได้ด้วย
เลยได้ผ้าพันคอมา คนอื่นซื้อตุ๊กตาแม่ลูกดกกัน
วันที่ 6 วันสุดท้ายของการท่องเที่ยวแล้ว เร็วจังเลย วันนี้วันเสาร์เลยรถไม่ค่อยติดในเมืองมาก แวะถ่ายรูปที่ วิหารเซ็นต์ เดอซาร์เวียร์ และไปสนามบินใช้เวลาเดินทาง 2 ชม. กว่าจะถึง
วันที่ 7 ถึงกทม. ตรงเวลา

**************************************
สถานีรถไฟใต้ดินที่ MOSCOW
1. Mayakovskaya ชื่อตั้งตามนักกวีชาวรัสเซีย Vladimir Mayakovsky เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดดีไซน์ดูค่อนข้างทันสมัย สร้างขึ้นก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มีสแตนเลสสตีลแวววับสวยงาม ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยเป็นที่หลบภัยด้วย
2.Arbatskaya เป็นสถานีที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ภายในมีรูปทรงคล้ายรูปไข่ ตกแต่งสไตล์บารอกมีและเป็นสถานีนี้อยู่ลึกที่สุด คือประมาณ 41 ฟุต
3. Kievskaya ชื่อตั้งตามเมืองหลวงของยูเครน คือเมือง Kiev ตกแต่งด้วยโมเสคหลากสี เล่าเรื่องราวของโซเวียตในยุคคอมมิวนิสต์
4.Novoslobodskaya สวยงามด้วยการตกแต่งแก้วสีสวยหลากสี ออกแบบโดย Alexey Dushkin โดยแก้วสีเหล่านี้ต้องนำเข้าจากลัตเวีย เพราะรัสเซียไม่มีงานกระจกลักษณะแบบนี้
5.Komsomolskaya นับเป็นสถานีที่สวยงามมากที่สุด และมีผู้ใช้บริการมากที่สุด ดูคล้ายจะเป็นพิพิธภัณฑ์มากกว่าที่จะเป็นสถานีรถไฟ ตกแต่งด้วยศิลปะแบบบารอก มีแชนเดอร์เลียสวยงามวิจิตร
6. Ploshchad-revolutsii ตกแต่งด้วยหินอ่อน มีซุ้มโค้งและรูปปั้นต่างๆอยู่ด้านหน้า
7. Prospekt Mira เพดานหินห่อนลวดลายสวยงาม และแชนเดอร์เลียดูหรูหรา
8. Belorusskaya เพดานลายหินอ่อนสวยงาม มีโมเสค 8 เหลี่ยมลวดลายต่างๆ

********************************************
เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก  พระราชวังฤดูร้อนปีเตอร์ฮอฟ  มหาวิหารเซนต์ไอแซค  จัตุรัสแดง พระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์อาร์เมอร์รี่แชมเบอร์กรุงมอสโควมหาวิหารเซนต์บาซิลยอดเขาสแปร์โรว์ฮิลถนนอารบัต
************************************************
วันแรก กรุงเทพฯ-เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
08.00 น. พร้อมกัน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ประเทศ ชั้น 4 เคาน์เตอร์ G ประตู 3 สายการบิน แอร์ แอสตาน่า พบกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯคอยให้การต้อนรับและอานวยความสะดวก
10.30 น. ออกเดินทางสู่ เมืองเซนปีเตอร์สเบิร์ก โดยสายการบิน AIR ASTANA เที่ยวบินที่ KC-932 (แวะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินอัลมาตี้)
18.15 น. ออกเดินทางสู่เมืองเมืองเซนปีเตอร์สเบิร์ก โดยเที่ยวบินที่ KC 135
21.40 น. เดินทางถึง สนามบิน เมืองเซนปีเตอร์สเบิร์ก หลังผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและตรวจรับสัมภาระ
นาท่านเดินทางเข้าสู่ที่พัก Dostoevsky Hotel หรือเทียบเท่า วันสอง เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เช้า รับประทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารของที่พัก นาท่านชม วิหารปีเตอร์ แอนด์ ปอลด์ (Peter-and-Paul-Fortress) เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ 1712 และสร้างเสร็จในวันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ. 1733 ตั้งชื่อวิหาร แห่งนี้เพื่อเป็นเกียรติ์แด่ นักบุญปีเตอร์ และนักบุญปอลด์เพื่อเป็นการเผยแพร่ศาสนา ซึ่งวิหารแห่งนี้เป็นที่เก็บพระศพของราชวงศ์โรมานอฟ เริ่มต้นจากพระเจ้าปีเตอร์มหาราชเป็นองค์แรก จนกระทั่งถึงกษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ที่เพิ่งนามาในปีค.ศ 1998 โดยการตรวจ DNA ทราบว่าคือ พระเจ้านิโคลัส ที่ 2 และครอบครัวซึ่งประกอบด้วย พระเจ้านิโคลัสที่ 2 พระมเหสีอเล็กซานดรา และพระธิดา 3 พระองค์คือโอลก้า (Olga) ทาเทียนา (Tatiana) และอนาสตาเซีย (Anastasia) ส่วนที่ไม่พบคือ มาเรีย (Maria) และรัชทายาทอเล็กเซย์ (Alekxy) บริเวณโดยรอบมีโรงงานผลิตเหรียญและที่ขังคุกนักโทษทางการเมือง / นาท่านชมภายใน มหาวิหารเซนต์ไอแซค (SAINT ISAAC’S CATHEDRAL) สร้างในปีค.ศ. 1712 โดยมีโดมทองเป็นเอกลักษณ์ ในอดีตวิหารเซนต์ไอแซคเป็นเพียงโบสถ์ไม้ธรรมดา ซึ่งต่อมาได้รับการปรับปรุงเป็นโบสถ์หิน และถูกสร้างใหม่อย่างงดงามในสมัยพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 1 ที่ปรารถนาจะให้วิหารแห่งนี้เป็นวิหารที่มีความยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก พระองค์จึงทุ่มเททั้งกาลังคน และกาลังทรัพย์อย่างมหาศาล เฉพาะยอดโดมใช้ทองคาแผ่นปิดหนักรวม 100 กิโลกรัม ภายในวิหารประดับประดาด้วยหินอ่อน, และมาลาไคท์หลากสี ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 40 ปี ปัจจุบันวิหารเซนต์ไอแซคได้รับการยกย่องว่าเป็นวิหารทรงโดมที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ที่งดงามที่สุดในโลก กลางวัน รับประทานอาหารกลางวัน ณ ภัตตาคารพื้นเมือง บ่าย นาท่านสู่ท่าเรือพาณิชย์โบราณ และถ่ายรูปกับ เรือรบหลวงออโรร่า (THE BATTLESHIP AURORA) หรือเรือรัสเซียนาวี ได้ชื่อว่าเป็นเรือรบที่เก่าแก่ที่สุดในรัสเซีย โดยเป็นเรือลาดตระเวนที่รับใช้ชาวรัสเซียมายาวนาน ตั้งแต่ครั้งสงครามรัสเซียกับญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1904 -1905 เคยร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 รวมถึงใช้ยิงปืนเป็นสัญญาณการเข้ายึดพระราชวังฤดูหนาวที่เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในการปฏิวัติสังคมนิยมที่นาโดยเลนิน เมื่อปี ค.ศ.1917 และยังเป็นเรือที่โดยสารซาร์นิโคลัสที่ 2 พร้อมราชนิกุลคนอื่นๆ มายังพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 6 ในปี ค.ศ.1911 ปัจจุบันเรือออโรร่าได้ปลดประจาการ กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ลอยน้า ค่า นาท่านรับประทานอาหารค่า ณ ภัตตาคารจีน
นำท่านเดินทางเข้าสู่ที่พัก Dostoevsky Hotel หรือเทียบเท่า
Dostoevsky Hotel is conveniently situated next to the Metro, a 5-minute walk from Nevsky Prospekt and within 10 minutes walking distance of the Alexandrinsky Theatre and Isaakievsky Cathedral.
วันที่สาม เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก – มอสโคว
เช้า รับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแรม
นาท่านเดินทางเข้าชม พระราชวังฤดูร้อนปีเตอร์ฮอฟ (PETERHOF) หรือเปโตรควาเรสต์ ริมฝั่งทะเลบอลติคสร้างในปี ค.ศ.1705 ในสมัยพระเจ้าปีเตอร์มหาราช ซึ่งพระองค์ใช้เป็นที่พักผ่อนสาหรับล่าสัตว์ในฤดูร้อน โดยมีความประสงค์จะให้พระราชวังนี้มีความงดงามยิ่งกว่าพระราชวังแวร์ซายส์ในฝรั่งเศสเพื่อแสดงออกถึงความเจริญรุ่งเรืองของรัสเซีย และเนื่องจากได้รวบรวมสถาปนิกและช่างฝีมือจากประเทศต่างๆมากมายสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมที่ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบบาร็อค และนีโอคลาสิค ที่ใช้ประดับประดาห้องหับต่างๆ เช่น ห้องบอลรูม ห้องท้องพระโรง ท่านจะตื่นตาตื่นใจกับประติมากรรมน้าพุอันโดดเด่นอลังการด้วยทองเหลืองอร่าม และร่มรื่นลงตัวกับอุทยานพฤกษานานาพันธุ์ กลางวัน รับประทานอาหารกลางวัน ณ ภัตตาคารพื้นเมือง บ่าย นาท่านเดินทางสู่ พระราชวังฤดูหนาว HERMITAGE MUSEUM ชมภายในพระราชวัง ที่ประกอบด้วยห้องต่างๆ มากกว่า 1,050 ห้อง ณ สถานที่แห่งนี้เคยใช้เป็นที่รับรองการเสด็จเยือนรัสเซียของรัชกาลที่ 5 ของไทยในการเจริญสัมพันธไมตรีไทย / รัสเซีย พร้อมทั้งทรงร่วมฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ของรัสเซียอีกด้วย ค่า รับประทานอาหารค่า ณ ภัตตาคารจีน
นาท่านเดินทางสู่สถานีรถไฟ เพื่อโดยสารรถไฟนอน Mega polis Express สู่มอสโคว / พักห้องละ 4 ท่าน
วันที่สี่ มอสโคว – พระราชวังเครมลิน
เช้า รับประทานอาหารเช้าที่ห้องอาหาร นาท่านชม สถานีรถไฟใต้ดินกรุงมอสโคว (METRO) สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1931 โดยได้รับการยกย่องจากทั่วโลกว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุดในโลก ซึ่งในแต่ละสถานีจะมีการตกแต่งที่แตกต่างกัน ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สถานีรถไฟใต้ดินได้กลายเป็นหลุมหลบภัยที่ดีที่สุดเพราะมีโครงสร้างที่แข็งแรงรวมทั้งการก่อสร้างที่ขุดลงลึกไปถึงใต้ดินหลาย 10 เมตร และบางสถานียังเป็นที่บัญชาการระหว่างสงครามอีกด้วย ในปัจจุบันรถไฟใต้ดินที่กรุงมอสโควมีถึง 11สาย 156 สถานีด้วยความยาวทั้งหมด 260 ก.ม. นาท่านถ่ายรูปคู่กับ มหาวิหารเซนต์บาซิล (ST. BASIL’S CATHEDRAL) หนึ่งสถาปัตยกรรมที่กลายเป็นสัญลักษณ์สาคัญของกรุงมอสโคว ด้วยรูปทรงที่มีลักษณะเป็นโดมรูปหัวหอม สีสันสดใส ตั้ง ตระหง่านสง่างาม ขนาบข้างด้วยกาแพงเครมลิน สร้างขึ้นโดยพระเจ้าอีวานที่ 4 (Ivan the Terrible) เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการรบชนะเหนือกองทัพของมองโกลที่เมืองคาซาน ในปี พ.ศ. 2095 หลังจากถูกปกครองกดขี่มานานหลายร้อยปี ออกแบบโดยสถาปนิก ปอสนิก ยาคอฟเลฟ (Postnik Yakovlev) และด้วยความงดงามของสถาปัตยกรรมจึงทาให้มีเรื่องเล่าสืบต่อกันว่า พระเจ้าอีวานที่ 4 ทรงพอพระทัยในความงดงามของมหาวิหารแห่งนี้มากจึงมีคาสั่งให้ปูนบาเหน็จแก่สถาปนิกผู้ออกแบบด้วยการควักดวงตาทั้งสอง เพื่อไม่ให้สถาปนิกผู้นั้นสามารถสร้างสิ่งที่สวยงามกว่านี้ได้อีก การกระทาในครั้งนั้นของพระเจ้าอีวานที่ 4 จึงเป็นที่มาของสมญานามอีวานมหาโหด
กลางวัน รับประทานอาหารกลางวัน ณ ภัตตาคารจีน
บ่าย นาท่านสัมผัสความวิจิตรงดงามของ กรุงมอสโคว เมืองหลวงของอดีตสหภาพโซเวียตที่ยิ่งใหญ่ที่ จัตุรัสแดง (RED SQUARE) ซึ่งเป็นสถานที่สาคัญตั้งอยู่กลางใจเมืองของมอสโควเป็นจัตุรัสที่สวยงามที่สุดในโลก เป็นสถานที่เก็บศพเลนินศาสดาของประเทศสังคมนิยม สร้างด้วยหินแกรนิต และหินอ่อน นับล้านชิ้นตอกลงบนพื้นจนกลายเป็นลานหินโมเสกเป็นพื้นที่ลานกว้าง ทางด้านหน้าจัตุรัสแดงนั้น เป็นที่ตั้งของกิโลเมตรที่ศูนย์ของรัสเซีย สังเกตุได้จากที่พื้นถนนจะมีสัญลักษณ์เป็นวงกลม และภายในวงกลมนี้เองก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปยืนกลางวงกลมนั้นและโยนเศษเหรียญข้ามไหล่ตัวเองไปด้านหลังเพื่ออธิษฐานให้ได้กลับมาที่มอสโควอีกครั้ง ลานกว้างของจัตุรัสแดงนี้มีพื้นที่กว้าง 695 เมตร ยาว 130 เมตร ทาหน้าที่เป็นสถานที่จัดงานสาคัญๆ ต่างๆ ของรัสเซียมาหลายยุคหลายสมัย บริเวณจัตุรัสแดงยังประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รายรอบอีกมากมาย เช่น พระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รัสเซีย และห้างสรรพสินค้า GUM (ห้างกุม) จากนั้นเข้าชม พิพิธภัณฑ์อาร์เมอร์รี่แชมเบอร์ (KREMLIN ARMOURY CHAMBER) ที่อยู่ในบริเวณพระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์นี้เป็นสถานที่เก็บสมบัติล้าค่ากว่า 4,000 ชิ้น เช่น ศาสตรา วุธต่างๆ เครื่องป้องกันตัว หมวก เสื้อเกราะที่ใช้รบในสมรภูมิ เครื่อง เงิน ทอง เพชรพลอยเครื่องทรงของกษัติย์พระเจ้าซาร์และซารีน่าซึ่งหาดูได้ยากยิ่ง จากนั้นเข้าชม พระราชวังเครมลิน (Kremlin) สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1147 โดยมกุฎราชกุมารแห่งนครเคียฟ เจ้าชายยูริ โดลโกรูกี มีรับสั่งให้สร้างเพื่อใช้ป้องกันศัตรู ในอดีตเป็นเพียงป้อมปราการไม้ธรรมดา ที่เป็นเหมือนหัวใจของกรุงมอสโคว ตามความเชื่อของชาวรัสเซียเครมลินคือที่สถิตย์ของพระเจ้า ปัจจุบันพระราชวังเครมลินเป็นพิพิธภัณฑ์ และที่ตั้งสถานที่สาคัญหลายแห่ง เช่น สภาคองเกรส วิหารต่างๆ หอระฆังของอีวานมหาราชและสิ่งก่อสร้างอื่นๆอีกมากมาย ชม โบสถ์อัสสัมชัญ (ASSUMPTION) วิหารหลวงที่เก่าแก่สาคัญและใหญ่ที่สุดในเครมลิน โดยสร้างทับลงบนโบสถ์ไม้เก่าที่มีมาก่อนแล้ว ใช้ในการประกอบพิธีราชาภิเษก ชมป้อมปืนใหญ่, หอระฆังพระเจ้าอีวานและ ชมระฆังยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
(หมายเหตุ: จากัดรอบเวลาในการเข้าชมเพียงวันละ 4 รอบเท่านั้นคือ 10.00, 12.00, 14.30, 16.30 น. ดังนั้นกรุณาตรงต่อเวลานัดหมายอย่างเคร่งครัด)
ค่า รับประทานอาหารค่า ณ ภัตตาคารจีน
นาท่านเดินทางเข้าสู่ที่พัก Iris Congress Hotel หรือเทียบเท่า
วันที่ห้า มอสโคว – กรุงเทพฯ
เช้า รับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแรม นาท่านขึ้นสู่ ยอดเขาสแปร์โรว์ฮิล หรือเลนินฮิลส์ หรือเนินเขานกกระจอก เป็นบริเวณที่มองเห็นทัศนียภาพ ของนครมอสโควที่อยู่เบื้องล่างได้โดยทั้งหมด จึงทาให้เลนินผู้นาพรรคคอมมิวนิสต์ในอดีต เลือกเนินเขานกกระจอกแห่งนี้เป็นที่ตั้งบ้านพักของตน ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมอสโคว และเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในมอสโคว ที่คู่รักนิยมมาถ่ายภาพแต่งงาน รวมถึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นพิเศษในการชมบรรยากาศของมอสโควจุดเดียวกับที่เลนินเคยชม จากนั้นชม วิหารเซ็นต์ เดอซาร์เวียร์ (THE CATHEDRAL OF CHRIST OUR SAVIOUR) สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1839 ในสมัยพระเจ้าซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 1 เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะและแสดงกตัญญุตาแด่พระเป็นเจ้าที่ทรงช่วยปกป้องรัสเซียให้รอดพ้นจากสงครามนโปเลียน โดยใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 45 ปี แต่ต่อมาในปี ค.ศ.1990 สตาลินผู้นาพรรคคอมมิวนิสต์ในขณะนั้นได้สั่งให้ทุบโบสถ์ทิ้งเพื่อดัดแปลงเป็นสระว่ายน้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกจนเมื่อปี ค.ศ.1994 ประธานาธิบดี บอริส เยลซิน ได้อนุมัติให้มีการก่อสร้างวิหารขึ้นมาใหม่ด้วยเงินบริจาคของคนทั้งประเทศ ซึ่งจาลองของเดิมได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ วิหารนี้จึงกลับมายืนหยัดที่เดิมอีกครั้งโดยสร้างเสร็จสมบูรณ์และทาพิธีเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ค.ศ.2000 ปัจจุบันวิหารนี้ใช้ในการประกอบพิธีกรรมสาคัญระดับชาติของรัสเซีย กลางวัน รับประทานอาหารกลางวัน ณ ภัตตาคารพื้นเมือง
บ่าย ก่อนอาลากรุงมอสโคว ให้ท่านได้เดินชม ถนนอารบัต (ARABAT STREET) ชื่อถนนนี้ปรากฏมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ในอดีตเป็นที่อยู่ของชนชั้นขุนนาง และศิลปินที่มีผู้อุปถัมภ์ ต่อมาในสมัยสหภาพโซเวียต ถนนอารบัตเป็นย่านที่พักของสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ ปัจจุบันถนนอารบัต กลายเป็นถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงที่สุดของรัสเซีย เป็นแหล่งของศิลปิน จิตรกร ร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ค่า รับประทานอาหารค่า ณ ภัตตาคารพื้นเมือง
นาท่านเข้าสู่ที่พัก Iris Congress Hotel หรือเทียบเท่า
วันที่หก มอสโคว์ - กรุงเทพฯ
เช้า รับประทานอาหารเช้า ที่ห้องอาหาร
อิสระ ให้ท่านตามอัธยาศัย สมควรแก่เวลา จากนั้นนาท่านเดินทางสู่สนามบิน
16.15 น. ออกเดินทางสู่ กรุงเทพ โดยสายการบิน แอร์แอสตาน่า เที่ยวบินที่ KC276
22.35 น. ถึงสนามบิน เมืองอัลมาตี้ แวะเปลี่ยนเครื่อง
วันที่เจ็ด กรุงเทพฯ
01.00 น. ออกเดินทางสู่กรุงเทพฯ โดยเที่ยวบินที่ KC931
08.55 น. เดินทางถึง สนามบินสุวรรณภูมิ โดยสวัสดิภาพ
*** รายการสามารถปรับเปลี่ยนได้ ทั้งนี้โดยคานึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก ***
อัตราค่าบริการ 23-29 ก.ย. / 21-27 ต.ค. 56 ราคาผู้ใหญ่ (พักห้องละ 2-3 ท่าน) 62,999 บาท ราคาเด็กเสริมเตียง (พักกับผู้ใหญ่ 2 ท่าน) 60,999 บาท ราคาเด็กไม่เสริมเตียง (พักกับผู้ใหญ่ 2 ท่าน) 55,999 บาท พักเดียว เพิ่ม 10,900 บาท
อัตรานี้รวม
*ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ (ชั้นประหยัด) กรุงเทพฯ-เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก // มอสโคว-กรุงเทพฯ *ค่าภาษีสนามบินทุกแห่ง ค่านํ้ามันและการประกันภัยทางอากาศ *ค่าโรงแรมห้องพัก 2 ท่าน /1 ห้อง ที่ระบุในรายการ/ระดับเดียวกัน *ค่าอาหารและค่าบัตรผ่านประตูเข้าชมสถานที่ต่างๆตามที่ระบุไว้ในรายการ *ค่าพนักงานขนกระเป๋า ณ โรงแรม 1 ใบ / ท่าน *ค่ามัคคุเทศก์อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง *ค่าประกันอุบัติเหตุในวงเงินท่านละ 1,000,000.- บาท *ค่ารถไฟตู้นอนห้องละ 4 ท่าน จาก Stupider -MOSCOW อัตรานี้ไม่รวม *ค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุไว้ในรายการ *ค่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย 3% และค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากค่าบริการ *ค่าทิปหัวหน้าทัวร์ *ค่าทิปคนขับรถ วันละ 2 USD / คน และมัคคุเทศก์ท้องถิ่น วันละ 3 USD/คน *ไม่รวมนํ้าดื่ม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม