สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีค็อกนิทิฟ ในงาน IBM BusinessConnect 2016

สวัสดีค่ะ  น้องน้ำได้ไปร่วมงานสัมมนา IBM BusinessConnect 2016 ในวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2559 ณ ห้องนภาลัย บอลลูมโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ  
จะขอ Update ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ได้ไปฟังมามาเล่าสู่กันฟังพอสังเขปดังนี้ค่ะ
ก่อนเข้างานเราต้องลงทะเบียนกันแบบทันสมัยด้วย Mobile App กันก่อนค่ะ รองรับทั้ง Android และ  Apple iOS
โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถใช้ App ในการติดตามงานสัมมนาในแต่ละ Track รวมทั้ง Feed Back /การ Share รูป / การตอบแบบสอบถาม และ down load เอกสารจากหัวข้อที่สนใจได้เลย
นับว่าสะดวกมากมายจริงๆ ค่ะ

A New Era of Thinking
ขยายความสามารถในการเข้าใจเชิงลึกกับข้อมูลรูปแบบต่างๆจำนวนมหาศาลที่ถูกสร้างขึ้นบนโลกดิจิตอล  เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้มาเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ  และตอบโจทย์ความต้องการของตลาด  พร้อมเทคนิคการเตรียมโครงสร้างไอทีขององค์กรให้พร้อมก้าวสู่การบริการคลาวด์อย่างมืออาชีพ   ผ่านรูปแบบการบรรยาย  ตัวอย่างกรณีศึกษา  การสาธิตการทำงาน  และคำแนะนำเพื่อไปประยุกต์ในแต่ละภาคอุตสาหกรรม  โดยผู้เชียวชาญจากไอบีเอ็มประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

หัวข้อบรรยาย
Track 1 : Making Hybrid Cloud a Reality
เตรียมความพร้อมทางด้านไอทีเพื่อสร้างไฮบริดคลาวด์ให้มีความปลอดภัยและตอบโจทย์ธุรกิจ  ตั้งแต่การวางแผน ตรวจสอบระบบ  สร้างไฮบริจอินฟราสตรักเจอร์  การพัฒนาซอพต์แวร์และแอพพลิเคชั่น  พร้อมบริการและผลิตภัณฑ์คลาวด์แบบใหม่ๆ จากไอบีเอ็ม

Track 2 : IBM Analytics in action - Transforming Industries & Professions
วิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลทั้งในและนอกองค์กรด้วยโซลูชั่นอนไลติกขั้นสูง  เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ คาดการณ์พฤติกรรมลูกค้า รวมทั้งบริหารวงจรสินทรัพย์ขององค์กร  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

Analytics in the Era of Cognitive Computing - Transforming Business & Professions
ปัจจุบันธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โลกดิจิตอลคือวิธีการติดต่อสื่อสารแนวใหม่ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน
ในปัจจุบัน ก่อให้เกิดงานใหม่ๆ ซึ่งมีผลกระทบกับบางงานที่จะต้องลดบทบาทลง ผู้ประกอบการที่ก้าวนำเหนือคู่แข่งคือผู้ที่สามารถรวบรวมทั้งข้อมูลภายใน
และภายนอกองค์กรมาบริหารจัดการอย่างถูกต้อง พร้อมใช้งานและสามารถจัดเก็บได้ทุกรูปแบบ ทั้งแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง ผู้นำในสายอาชีพงาน
จะเป็นผู้ที่ได้รับข้อมูลจากผลการวิเคราะห์ในเชิงลึก ที่ชี้ให้เห็นโอกาสที่เหมาะสมได้เร็วขึ้น และแน่ใจว่าจะไม่พลาดโอกาสที่ดีไป หัวข้อนี้จะทำให้เห็นว่าการได้ข้อมูล
เชิงลึกที่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ขั้นสูง (Advance Analytics) นั้นมีประโยชน์ และคุณค่ามหาศาล พบกับวิธีการที่จะช่วยให้คุณโดดเด่นจากคู่แข่ง ทันต่อการ
เปลี่ยนแปลงของโลก และสามารถกำหนดอนาคตของธุรกิจพร้อมกับสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

Big Data and Analytics Capabilities for Actionable Insights
การตัดสินใจทางธุรกิจส่วนมากมักใช้ข้อมูลเพียง 20% ของข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดในการตัดสินใจ ในขณะที่ข้อมูลส่วนใหญ่ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดค่าใช้จ่าย
และต้องการการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการวิเคราะห์ และจัดการข้อมูลเชิงลึก ทั้งข้อมูลที่เป็นแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างให้อยู่บนแพลตฟอร์ม
เดียวกัน ปัจจุบัน IBM Analytics มีวิธีรับมือกับปัญหาความท้าทายนี้ด้วย BigInsights (Hadoop / Open Data Platform) ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในรูปแบบของ
PME (Probabilistic Matching Engine) ที่เชื่อมต่อกับ IBM Cognos Analytics ตัวใหม่ สำหรับการรายงานแบบเสมือน (Virtualization) เพื่อให้คุณ
สามารถจัดการกับข้อมูลได้อย่างดีที่สุด

Real-time Predictive Customer Insights in Action
เมื่อมีการนำ Predictive Model เข้ามาใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า อาจเกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมเราถึงควรทำ จะทำอย่างไร และจะสามารถ
นำมาสร้างรายได้ได้อย่างไร จากข้อมูลอันมากมายมหาศาลทั้งภายในและภายนอกที่สามารถนำมาวิเคราะห์หาพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริง
ของลูกค้าเป็นสิ่งที่ธุรกิจอยากได้โดยเฉพาะในรูปแบบเรียลไทม์ ด้วยค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม และมีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น ด้วยโซลูชันของ IBM's Behaviourbased
Customer Insights Suite จะช่วยให้คุณทราบความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและแตกต่างกันตามแต่ละประเภทอุตสาหกรรม เพื่อให้คุณ
สามารถเข้าถึงและนำเสนอสินค้า และบริการให้ลูกค้าได้ตามลักษณะเฉพาะบุคคลที่แตกต่างกัน

Manage, Build and Analyse Data on the Cloud
ความสมดุลระหว่างความต้องการของธุรกิจ เช่น แอพบริการตนเอง การวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ฯลฯ กับความสามารถในการ
ส่งมอบจากหน่วยงานไอทีที่ต้องการ ความมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าใช้จ่าย มีความยืดหยุ่น และระบบรักษาความปลอดภัยเป็นคำถามที่ยาก และมักไม่ค่อย
ประสบความสำเร็จ ไอบีเอ็มจะนำเสนอหนทางที่จะช่วยคุณในการบริหารต้นทุนด้วย IBM Cloud หรือ Cloud Data Services บริการข้อมูลเชิงลึกสำหรับ
Twitter เป็นบริการบน BlueMix Watson Analytics ฯลฯ ช่วยให้คุณสามารถบูรณาการข้อมูลจากหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ โทรศัพท์มือถือ
หรือศูนย์บริการลูกค้า (Call Center) ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเป็นเรื่องง่ายที่จะใช้รูปแบบครบวงจรและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งการทำงาน
บนคลาวด์จะช่วยลดเวลาในการติดตั้งระบบ และช่วยลดต้นทุนในการต้องลงทุนในส่วนของฮาร์ดแวร์

Cyber Threat Analysis in Action
องค์กรธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐนับไม่ถ้วนเคยตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยวิธีการที่ซับซ้อนแบบที่ไม่สามารถคาดเดาได้ การรักษาความปลอดภัย
ในโลกไซเบอร์ยุคใหม่ จึงต้องการความสามารถระดับสูงของการวิเคราะห์ และชุดเครื่องมือที่มีความครอบคลุม สามารถค้นหารูปแบบต่างๆที่ถูกซ่อนไว้ เพื่อปกป้อง
การโจมตีขั้นสูงจากภัยคุกคามภายนอกองค์กร และป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงที่มาจากภายในองค์กรเอง ด้วยลักษณะเฉพาะที่ได้รับการรับรองของ IBM Cybersecurity
ที่นำเทคโนโลยีวัตสันมาใช้วิเคราะห์ และเจาะลึกข้อมูลที่เป็น Unstructured Data แบบอัตโนมัติ จึงเป็นเทคโนโลยีและโซลูชันทางธุรกิจ ที่ช่วยให้คุณสามารถ
เข้าถึงได้ทุกแหล่งของข้อมูล ทั้งข้อมูลในอดีต ข้อมูลการใช้งานในโลกไซเบอร์ Twitter อีเมล์ และแชท เทปเสียง เขตข้อมูลบันทึกการชำระเงินรวมถึง
แอพพลิเคชันใหม่ต่างๆขององค์กร

Managing Your Hybrid Cloud from a Single Pane of Glass
ไอทีแบบดั้งเดิม และโครงสร้างพื้นฐานด้านเน็ตเวอร์คที่องค์กรมีอยู่ สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นรูปแบบคลาวด์เพื่อขยายขีดความสามารถในการใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถตอบสนองความต้องการได้แบบเรียลไทม์ แต่การที่องค์กรต้องดูแลจัดการทั้งระบบไอทีแบบดั้งเดิม และแบบคลาวด์ก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย
เพราะไม่เพียงแต่องค์กรต้องจัดสรรคนและทรัพยากรออกจากสิ่งที่เป็น Core ของธุรกิจ เพื่อมาจัดการกับไอทีแล้ว หากองค์กรทำได้ไม่ดี จะทำให้ไม่สามารถ
ได้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่ลงทุนไปได้อย่างเต็มที่
IBM Integrated Managed Infrastructure Services มีบริการที่สามารถปรับเปลี่ยนได้มากกว่า 15 บริการ ที่จะช่วยตรวจสอบ และบริหารจัดการ
ได้ทั้งระบบคลาวด์และไอทีแบบดั้งเดิมที่มีอยู่ ด้วยการออกแบบการให้บริการที่ยืดหยุ่นจากไอบีเอ็มที่จะช่วยให้องค์กรสามารถลด Downtime Scale Operations
และมี Application Availability ที่ดีขึ้น โดยที่องค์กรสามารถเลือกได้ว่าจะเก็บทรัพย์สินทางด้านไอทีขององค์กรไว้ภายในองค์กรเอง เก็บบน Cloud
SoftLayer ของไอบีเอ็ม หรือจะอยู่บน Public Clouds อื่นๆ

Asset Analytics & Optimization in Action
จากการลดลงของต้นทุนสินค้าบางอย่างเช่น Sensor Storage และความสามารถในการเชื่อมต่อด้วยระบบคลาวด์และเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่แพร่หลาย
มากขึ้น Industrial Internet of Things (IIoT) จึงเป็นแนวโน้มใหม่ที่องค์กรจะนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนวิธีการจัดการและดูแลทรัพย์สิน จากธุรกิจสาธารณูปโภค
ไปสู่ธุรกิจการขนส่ง โรงงานผู้ผลิต และไปสู่หน่วยงานราชการ องค์กรต่างต้องการใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบ 24x7
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพิ่มผลตอบแทนจากสินทรัพย์และการลงทุน ด้วยโซลูชันของ IBMs Asset Analytics ร่วมกับความสามารถของ Watson
Internet of Things จะช่วยให้คุณนำข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์จนได้วิธีการบริหารจัดการการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลังในรูปแบบใหม่ พร้อมพบกับการ

เปิดตัวของ "Insights-as-a-Service" ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการและผู้ผลิต

Track 3 : Unleash the power of Cognitive commerce: Helping Enterprise become Cognitive business
วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเชิงลึก  นำไปสู่การวางแผนการตลาดและสร้างประสบการณ์ที่ดีกับแบรด์  ครอบคลุมทุกช่องทางรวมถึงการคาดการณ์ความต้องการของสินค้าในท้องตลาด  พร้อมเทคนิคการสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือให้ตรงใจลูกค้า


บริษัทก็เริ่มเข้ามาขายของเกี่ยวกับธุรกิจด้าน Service Cloud มากขึ้นสามารถใช้กับหลาย Plat form คือพูดง่ายๆว่าสามารถใช้ product ร่วมกับอะไรก็ได้มีหลาย Solution และระดับราคานะ 
พอเดินมาหลายๆ Booth ก็มีคำถามจาก Booth Cloud  ว่าเมื่อไรที่ทาง ธปท. จะอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ได้ใช้ ก็คงต้องตอบไปว่าถ้า Cloud ปลอดภัยเมื่อไรค่อยมาพูดกันดีไหมจ๊ะ  ตอนนี้เอาแค่ e –Commerce กันไปก่อนเนอะ
พูดถึงเรื่องเทคโนโลยีของเครื่องคอมพิวเตอร์ ต่อไปจะไม่มีการใช้ Hard disk แบบก้อนใหญ่ๆ ซึ่งที่เมืองไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่แล้ว  เห็นแล้วก็ใจหายอุตสาหกรรมเมืองไทยจะมีการปรับตัวกันทันไหมเนี้ย เปลี่ยนมาใช้ Frashdrive แทนซึ่งเร็วและเบากว่า รูปแบบของคอมพิวเตอร์คงต้องเปลี่ยนไป  ในงานเค้าก็มีขายและสาธิต ตัว Server Site 1 , Site 2  เราลองให้เค้าดับทีละตัวแล้วดูการ Recovery กลับมาไม่ถึง 15 นาที ซึ่งไวมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อนรอกันเป็น ชม.  ลองดับกลับไปมาเพื่อดูประสิทธิภาพ ซึ่งทาง ธปท. เราซื้อมาใช้หลายยี่ห้อหลายรุ่นด้วยกันนะคะ ปีๆ นึงเราเสียค่า MA หลายบาทด้วยกัน เห็นไหมคะธนาคารลงทุนเพื่อให้พนักงานมีเครื่องมือในการทำงานที่ดีแค่ไหน

เทคโนโลยีเป็นอะไรที่ต้องติดตามกันต่อไปเรื่อยๆ มีเกิดมีดับเป็นธรรมดาค่ะ  สนุกที่จะเรียนรู้และใช้มันเป็นนะคะ  Bye…..

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม