Introduction to Google Trend and Text Analytics


Introduction to Google Trend and Text Analytics
โดย ปวีนัฐ คงบุญ

สายระบบข้อสนเทศได้จัด Workshop หัวข้อ “Introduction to Google Trend and Text Analytics”ในวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 9.30 – 12.00 น.
หัวข้อ Workshop
1.  แนะนำ Google Trend & Google Correlate (กดต.)
2.       Use Case ที่ใช้ Google Trend ในการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจ (ทีมเศรษฐกิจมหภาค ฝศม.)
3.       Basic of Text Mining and Analytics (กดต.)
Google Trends คือ เครื่องมือของกูเกิ้ลที่ช่วยในการวิเคราะห์แนวโน้มการค้นหาคำต่างๆ ผ่าน Google Search ซึ่งเราจะเรียกมันว่า Search Term เป็นต้นว่า หากเราอยากรู้ว่าการค้นหาผ่าน Google Search ที่มีคำว่า โปเกม่อนรวมอยู่ใน Search Term มีแนวโน้มเป็นอย่างไร เราสามารถระบุคำนี้ในช่องค้นหาของ Google Trends เพื่อดูแนวโน้มการค้นหาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันได้ทันที (สามารถดูย้อนหลังได้ตั้งแต่ปี 2004) โดยข้อมูลจะแสดงออกมาเป็นเส้นกราฟขึ้นลงตามปริมาณการค้นหาในแต่ละช่วงเวลา จุดสูงสุดของกราฟจะหมายถึงช่วงที่มีปริมาณการค้นหามากที่สุด สามารถเข้าใช้งานได้ที่ https://www.google.com/trends/explore
ท่านผู้ว่าการธปท. เห็นว่าเครื่องมือนี้เป็นประโยชน์ในการทำวิจัยและงานของธปท.ในด้านต่างๆ จึงสนับสนุนให้พนักงานธปท. รู้จักและเรียนรู้การใช้งานหลายๆ ท่าน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งาน  โดยเฉพาะในงานด้านกำกับดูแลสถาบันการเงินที่ต้องมีหูตากว้างไกลให้ทันกับเศรษฐกิจยุคใหม่รวมถึงการใช้ Big data ให้เป็นประโยชน์ด้วย
Google Trend & Google Correlate (กดต.)
ใช้ในการทำวิจัยต่างๆ เช่น
(1) เครื่องชี้ภาวะรายได้ของครัวเรือน
(2) เครื่องชี้ความเชื่อมั่นของ ครัวเรือน
(3) เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน และ
(4) เครื่องชี้จำนวนผู้ว่างงาน
Use Case ที่ใช้ Google Trend ในการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจ (ทีมเศรษฐกิจมหภาค ฝศม.)

ทีมนี้ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประกันสังคม ,ช่วงการว่างงาน ,ภาวะน้ำท่วม , ภาวะฟองสบู่ของ Bitcoin  เป็นต้น

Basic of Text Mining and Analytics (กดต.)
ขณะนี้ ธปท. อยุ่ในช่วงศึกษาและนำมาใช้กับงาน
-          Analyzing Behavior & Culture ของ ธปท.
เพื่อวิเคราะห์กรรมการแต่ละประเภท ว่าใครมีการตอบสนองในที่ประชุมอย่างไรบ้าง
-          Analyzing Topic of Economics News
โดยเทคนิคการตัดคำในรูปแบบต่างๆ  แบบ Machine Learning  อย่างเช่น Thai Word Segmentation  , Word Representation , Text Classification

บทสรุป
Google Trends เป็นเครื่องมือที่รวมพฤติกรรมของคนชอบค้นหา (Search) หาอะไรบนออนไลน์ มีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักการตลาดขึ้นอยู่กับว่าประยุกต์พลิกแพลงมาใช้กันอย่างไร ไม่มีข้อจำกัดตายตัว ข้อดีคือสามารถนำมาค้นหาอะไรได้เร็ว และสามารถเป็นผู้ช่วยในการทำงานได้ในหลายๆสถานการณ์ แต่ข้อจำกัดของมันก็มีเช่นกัน เราต้องเข้าใจถึงกลไกพฤติกรรมการค้นหาของมนุษย์ในหลายๆแง่มุม บางครั้งการตีความก็ทำได้ยาก และต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งอื่นมาเพื่อประกอบการตัดสินใจ หลายๆคนอาจมองว่ามันยุ่งยาก ให้ผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยหาคำตอบมาให้อาจจะง่ายกว่า แต่อย่าลืมว่าเราเองก็ไม่มีงบประมาณในการทำวิจัยทุกครั้ง โดยเฉพาะยิ่งกับบริษัทที่มีงบประมาณไม่มากอย่าง SMEs  นอกจากนั้นบางจังหวะก็ต้องการข้อมูลที่รวดเร็วกว่าที่บริษัทวิจัยจะหาคำตอบให้ทัน

วิธีการใช้งาน Google Trends

1.       ระบุ Search Term ที่ต้องการดูข้อมูล ซึ่งสามารถใส่เปรียบเทียบได้สูงสุด 5 คำ ย้ำตรงนี้อีกครั้งว่า Search Term ควรจะต้องเฉพาะเจาะจงในระดับหนึ่ง ซึ่งหากเห็นว่าผลลัพธ์ดูไม่ควรจะเป็นอย่างที่เห็นแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยน Search Term ใหม่
2.       ระบุ ประเทศ ที่เราต้องการข้อมูล เช่นต้องการดูข้อมูลการค้นหาที่มีคำว่า “Cryptocurrency” เฉพาะในประเทศไทย เป็นต้น
3.       ระบุช่วงเวลาที่ต้องการดู สามารถดูย้อนหลังได้ตั้งแต่ปี 2004 หากเป็นกลุ่มคำใหม่ที่ไม่เคยมีการค้นหาในอดีต แนะนำให้ลดช่วงเวลาเหลือ 3 เดือนล่าสุด หรือ 1 เดือนล่าสุด จะทำให้เห็นกราฟได้ชัดเจนกว่า
4.       ระบุ Category ที่ต้องการดู ตัวอย่างเช่น คำว่า Cryptocurrency เราสามารถเลือกดูใน Category>Currency ก็ได้ ตรงนี้แล้วแต่จุดประสงค์ที่จะนำไปวิเคราะห์ใช้งานกัน
5.       ระบุแหล่งค้นหา เช่น Web search, News search, Youtube search หรือ Google Shopping ข้อมูลที่ได้ก็จะถูกฟิลเตอร์จากแหล่งที่มาที่เราระบุไว้

ประโยชน์กับงานผู้ตรวจสอบดังนี้

1 เป็นเครื่องมือติดตาม เทรนด์ ( Trend ) และสิ่งที่คนสนใจบนโลกออนไลน์

2 ใช้ในการติดตามธนาคารหรือลูกหนี้ที่อยู่ในความสนใจของตลาดหรือเป็นข่าว
3 ติตตามรูปแบบการธนาคารแบบใหม่แห่งอนาคต
4 เรียนรู้เครื่องมือในโลกยุคดิจิตอล สามารถนำ Big data มาใช้ประโยชน์ได้
5 เครื่องมือนี้ยังสามารดูทั้งมิติเวลาและภูมิศาสตร์แบบละเอียด สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานตรวจสอบได้
6 สามารถเปรียบเทียบกับสิ่งต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นกระแสต่อกระแส แบรนด์ต่อแบรนด์ ช่วงเวลาต่อช่วงเวลา สถานที่ต่อสถานที่ จังหวัดต่อจังหวัด เมืองต่อเมือง ฯ โดยไม่ต้องสนใจเรื่องปัจจัยด้านประชากรอินเตอร์เน็ต 
7 วิเคราะห์และทำ Keyword Analysis เบื้องต้น 
ข้อควรระวัง
·       ข้อมูลที่เก็บบน Google มีตั้งแต่ปี 2547
·       1/1/2559 Google เริ่มเก็บข้อมูลแบบใหม่ ดังนั้นให้ระวังการต่อ Series อาจไม่ Smooth
·       ไม่สามารถใส่ข้อมูลรายไตรมาสเข้าไปช่วยวิเคราะห์ได้ ใส่ได้แต่รายเดือน รายปี
·       ควรเลือกคำที่มีคนใช้เยอะพอ


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม