IBM SolutionsConnect 2015

IBM SolutionsConnect 2015



ผ่านไปแล้วครึ่งปีไวเหมือนโกหก แต่เทคโนโนโลยีก็ยังคงเดินหน้าต่อไปเรื่อยให้เราได้ติดตาม สำหรับวันที่ 4 มิ.ย. 58 ที่ผ่านมานี้น้องน้ำได้มีโอกาสไปสัมมนา IBM SolutionsConnect 2015 โดยไอบีเอ็มได้นำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชันเพื่อช่วยให้องค์กรสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้อย่างรวดเร็ว เชื่อมประสานเข้ากับระบบการวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  พร้อมรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต  โดยหัวข้อหลักๆ ที่ทางบริษัทได้นำมาเสนอ ได้แก่
·         http://www.ibm.com/software/sg/solutionsconnect/images/image001.png
Cloud
·         http://www.ibm.com/software/sg/solutionsconnect/images/image002.png
ENGAGEMENT
·         http://www.ibm.com/software/sg/solutionsconnect/images/image003.png
DATA
·         http://www.ibm.com/software/sg/solutionsconnect/images/image004.png
Analytics

น้องน้ำขอเล่าในรูปแบบยกตัวอย่างแต่ละเรื่องกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้ประสบความสำเร็จนะคะ  เพื่อไม่ให้ดูแล้วเข้าใจยากและห่างไกลเกิน

เริ่มจากคุณพรรณสิรี อมาตยกุล  (คุณปอ) (กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไอบีเอ็ม) ได้เปิดคำถามที่ว่า ใครทราบบ้างว่าสิ่งที่ Trendy ที่สุดในเดือน พ.ค. คืออะไรเอ่ย  เอาล่ะสิ พวกเราในห้องประชุมต่างเงียบกริบ ในใจคิดว่ามีเทคโนโลยีอะไรเกิดใหม่น้า  ทำไมเราไม่รู้   คุณปอเลยเฉลยว่าเป็นเดือนแห่งอารยาไงคะ   เราเลยบ้างอ้อว่า ปรากฏการณ์ ‘NottChom The Wedding’  นั่นเอง  คุณปอค่อยๆ เฉลยให้พวกเราฟังว่า ทราบไหมว่ามีสถิติสำคัญอะไรบ้างในงานนี้
4,930
photos
40,759
Average / photos
7,400,413
likes
เห็นตัวเลขแล้วลูกค้าของ IBM ต่างตาลุกวาวว่าเราสามารถทำอะไรกับสิ่งนี้ได้บ้าง
บริษัทต่างๆ  ต่างมาถาม IBM ว่า เราสามารถใช้ประโยชน์อย่างไรกับสินค้าของบริษัทได้บ้าง   ทาง HR ก็สามารถสร้าง Brand ตัวเองผ่าน Social ได้เช่นกัน
ขอยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ Vegemite (รสชาติเหมือนกะปิบ้านเรา) ผลิตภัณฑ์คู่ครัวกับคนออสเตรเลียมานาน อาหารเช้าทาบนขนมปัง ได้ใช้ Social Listenery and Client Collabolation ให้คนมาบอกว่าเอา Vegemite มาทำอาหารอะไรได้บ้าง How do you like Vegemite ?
ซึ่งทุกคนในโลก Social ก็มา Share วิธีการทำอาหารสูตรต่างๆ โดยใช้ Vegemite ซึ่งทำให้บริษัทสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 23 ล้านขวดต่อปี หลังจากที่ขาดทุนมาหลายปี เห็น Power ของ Social ไหมคะ

ห้าง Macy’s ห้างเก่าแก่อายุ 150 ปี ยักษ์ใหญ่ทางด้าน Retails เป็น case ที่ถูกพูดทุกแห่งใน USA ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นได้อย่างไร
Image result for macy's 
สมมุติลูกค้ามาซื้อเก้าอี้รุ่นหนึ่งในสาขาแห่งหนึ่ง  ภาพของเก้าอี้รุ่นนี้จะถูกส่งไปทุกสาขาของห้างว่ามีสีอะไรบ้างเพื่อให้ลูกค้าได้เลือก ระหว่างที่เดินเลือกซื้อเสื้อผู้หญิง 1 ตัว และได้สินค้ากลับมาบ้านใน 1 อาทิตย์แล้ว ก็จะมี จม. ส่งมาที่บ้านแจ้งว่าชุดที่ลูกค้าได้ซื้อไปนั้น ได้ถูกนำไปเดิน Fashion Show  โดยได้ใส่คู่กับสร้อยเส้นนี้ รองเท้าคู่นี้  ถ้าลูกค้าสนใจสั่งสินค้ากำลังจัด Promotion อยู่ จะเห็นว่าการเก็บข้อมูลลูกค้าทำให้เพิ่มยอดขายได้อีกทาง โดยการใช้ IT + Supply chain
ซึ่งทาง HR กำลังสนใจการสร้าง Productivity โดยการสร้าง Collaboration  à เริ่มเห็น Project อะไรที่ ธปท. กันบ้างยังคะ
คำถาม MacDonald  มี Turn over กี่ % คะ
ตอบ 150 %
ทุกคนจะเห็นว่า HR ที่นี่ทำงานหนักมากการ Recruit คนไม่ใช่เรื่องง่าย  จะสมัครงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีคุณลักษณะอย่างไรที่จะทำงานร่วมกับ Macdonald ได้ วิธีแก้ปัญหาทำโดยใช้ IT เข้ามาช่วย 
·       Assessment Online
·       Characteristic
·       คำนวณผู้สมัครมาเป็น Shortlist
·       การจัด Training Online เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

Internet of things  (IoT)
ตอนนี้ไม่พูดถึง Internet of things   ไม่ได้แล้ว
Internet of Things = loT หรือ  “อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง”  หมายถึง  การที่สิ่งต่างๆ ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการ ควบคุมใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ  ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การสั่งเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์  โทรศัพท์มือถือ  เครื่องมือสื่อสาร  เครื่องใช้สำนักงาน  เครื่องมือทางการเกษตร  เครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม  อาคาร  บ้านเรือน  เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ  ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น   หากวันนั้นมาถึงอย่างเต็มรูปแบบ  จะเป็นทั้งประโยชน์อย่างมหาศาล และความเสี่ยงไปพร้อมๆ กัน  เพราะหากระบบรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่ดีพอ  จะทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามากระทำการที่ไม่พึงประสงค์ต่ออุปกรณ์ข้อมูลสารสนเทศหรือความเป็นส่วนตัวของบุคคลได้  ดังนั้น การพัฒนาไปสู่  Internet of Things  จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนามาตรการและเทคนิคในการรักษาความปลอดภัยไอทีควบคู่กันไปด้วย
แหล่งที่มา:  วารสารไมโครคอมพิวเตอร์  ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2557
internet-of-things-new-cyber-crime-00
รูปประมาณการเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อทั่วโลก (ที่มา: ซิสโก้)
เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงทุกสิ่งยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และจำนวนอุปกรณ์ที่รองรับอินเทอร์เน็ตก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ซิสโก้ระบุว่าปัจจุบัน มีอุปกรณ์เชื่อมต่อกว่า 10,000 ล้านเครื่องบนโลกใบนี้ ขณะที่ประชากรโลกมีจำนวนราว 7,000 ล้านคน นั่นหมายความว่าทุกวันนี้อุปกรณ์เชื่อมต่อมีจำนวนมากเกินกว่าจำนวนประชากรเสียอีก  ซิสโก้ซึ่งสำรวจตรวจสอบจำนวนอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจำนวนอุปกรณ์เชื่อมต่อจะแตะระดับ 50,000 ล้านเครื่องภายในปี 2563  ที่น่าสนใจก็คือ บริษัทเชื่อว่าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของการเติบโตนี้จะเกิดขึ้นในช่วง 3 ปีสุดท้ายของทศวรรษนี้

เช่น บริษัทประกันใช้ Sensors จับพฤติกรรมการขับรถ เอาไปออก Product กรมธรรมแบบใหม่ๆ
Trend นี้จะเป็นตัวบอกได้ว่าถ้าองค์กรใดๆ สามารถนำข้อมูลจาก Sensor มาใช้ประโยชน์ได้ ก็จะสามารถทำกำไรให้กับองค์กรได้อย่างมหาศาล จะเห็นว่าเวลาเรา search ใน google คำว่า  IoT สูงขึ้นถึง 400% แสดงว่าคนเริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้นแล้ว ขอยกตัวอย่างบริษัท ที่นำมาใช้ เช่น TP Vision , Whirlpool , BOSCH , JAGUAR , Pratt&Whitner
Mobile
1 พันล้านเครื่อง
Cloud
62%  ของงานที่อยู่บนโลกจะอยู่บน cloud
The next billion dollar idea starts with a single developer …

นอกจากนี้ค่ายรถยนต์ยังสามารถใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ในรถยนต์ว่าทำงานผิดปกติหรือไม่ ทางยุโรปเริ่มนำมาใช้แล้ว ทางศูนย์รถยนต์ก็สามารถบอกลูกค้าได้ว่าอุปกรณ์ชิ้นใดใกล้หมดอายุแล้ว
ขอยกตัวอย่างเพิ่มเติมกับชีวิตประจำวันของเรา
·       Smart Watch เอาข้อมูลมาใช้กับสุขภาพในอนาคต
·       บ้านอัจฉริยะ  บ้านที่มีการเชื่อมต่อ (Connected Home) จะให้คุณสามารถล็อกออนเข้าสู่เครือข่ายภายในบ้านก่อนที่คุณจะออกจากที่ทำงานในตอนเย็นเพื่อเปิดเครื่องปรับอากาศและเตาอบ  หากสัญญาณกันขโมยของดังขึ้นระหว่างที่คุณออกไปทำธุระนอกบ้าน คุณก็สามารถล็อกออนเข้าสู่ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้านจากสมาร์ทโฟนของคุณ ตรวจสอบภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิด และรีเซ็ตสัญญาณกันขโมยอีกครั้งหากไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น
·       Smart City  สามารถเป็นสิ่งที่อธิบายได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งรวมไปถึงตั้งแต่ระบบจัดการการจราจรไปจนถึงระบบจัดการน้ำ จัดการขยะ ระบบตรวจจับและเฝ้าระวังความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในสังคมเมือง แต่สิ่งที่ถูดพูดถึงมากที่สุดคือพลังงานที่หลายๆ เมืองได้สัญญาว่าจะมาช่วยบรรเทาในการใช้ชีวิตในเมืองของทุกวันนี้
IT – Enterprise Innovation Enabler
Innovation

New Era

CAR2GO
Brand concept ภายใต้ Daimler Motor Company  โดยให้เด็กรุ่นใหม่พัฒนา Application เล่นๆ ขึ้นมา
แนวคิด คือ ถ้าเราต้องการเดินทางจากจุด A ไปยัง จุด B ใช้วิธีไหนดีที่สุด เร็วที่สุด สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรถบัส รถไฟ แต่คนชอบขับรถเองแต่ไม่อยาก Maintenance การแก้ปัญหา คือ ใช้รถไฟฟ้าและจอดรถอยู่ใกล้จุดรับรถสะดวกที่สุด ผู้ใช้สามารถไปรับรถโดยใช้ Password ที่ได้จากระบบจากจุด A และขับมาจอดที่จุด ในทำนองเดียวกันลูกค้าคนต่อไปก็ใช้รถจากจุด B ไปยังจุด A   วิธีการนี้จะไม่มีการนำคนเข้ามาเกี่ยวข้อง การ Share ที่จอดรถก็มีประสิทธิภาพสูงสุด ลด cost ต่างๆ
ซึ่งเบื้องหลังสิ่งเหล่านี้ต้องมีระบบ Legacy หลังบ้านที่ดี
https://www.car2go.com/common/en/data/common_2/images_2/hamburg/02_was_ist_car2go/463x260_das_car2go_BildimTab.png
ทิ้งท้ายอีกนิดสำหรับเจ้าวัตสัน หุ่นยนต์อัจฉริยะซึ่งมีพัฒนาขึ้นเยอะจนสามารถอ่านภาษามนุษย์เข้าใจแล้ว ซึ่งทาง IBM มีโปรเจคที่จะนำเจ้าวัตสันเข้ามาเกี่ยวข้องกับงานมากมายทั้งด้านการแพทย์ งานวิเคราะห์ต่างๆ มนุษย์เราก็ต้องเรียนรู้การใช้งานหุ่นยนต์ให้เป็นเช่นกันอะไรกันนี่ !
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงสงสัยแล้วว่าเทคโนโลยีพวกนี้เกี่ยวข้องอะไรกับการกำกับดูแลสถาบันการเงินกันเล่า  นั่นสินะ ถ้าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้วสถาบันการเงินจะไม่เปลี่ยนแปลงการบริการให้เข้ากับชีวิตสมัยใหม่เหรอคะ มันเป็นคำถามที่น่าคิดนะคะ  เมื่อเทคโนโลโลยีก้าวมาถึงจุดนี้ ตลาดก็พร้อมซะขนาดนี้แล้ว
สวัสดีค่ะ ^^

คำถามชิงรางวัล 
เดือนพฤษภาคมเป็นปรากฏการณ์แห่งเดือนอะไรและ MacDonald มี Turn overrate สูงกี่ % ต่อปี
ใครตอบถูกคนแรกรับรางวัลไปเลยค่ะ ส่ง Inbox มาเลยนะคะ



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม