Watson Summit Thailand ณ.โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์


คอมพิวเตอร์วัตสัน (Watson) คือซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของ บ.ไอบีเอ็มที่รวมคุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence (AI)) และ ซอฟต์แวร์การวิเคราะห์อย่างชาญฉลาดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อไว้ตอบคำถามด้านต่างๆ  โดยชื่อวัตสันนั้นมาจากชื่อผู้ก่อตั้งบริษัท IBM ที่ชื่อ Thomas J. Watson นั่นเอง
เป็นเวลากว่า 6 ปีมาแล้วที่ IBM เผยโฉมปัญญาประดิษฐ์ Watson ในการแข่งขันรายการ Jeopardy จนปัจจุบัน Watson ก็มีพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทคโนโลยี Cognitive Computing ที่ IBM พยายามชูในฐานะเทคโนโลยีเบื้องหลัง Watson ที่ IBM ระบุว่าเป็นมากกว่าปัญญาประดิษฐ์ แต่เป็นการประมวลผล วิเคราะห์และเรียนรู้ข้อมูลขนาดใหญ่
IBM เปิดศูนย์ Watson Center ที่ประเทศสิงคโปร์ เน้นเทคโนโลยีในอนาคต 2 กลุ่มคือ IBM Studiosงานด้านดีไซน์และ Cognitive Computing ยุคใหม่ กับ IBM Garage เน้นการวิจัยเรื่อง Blockchain
ผู้บริหารของ IBM ระบุว่าแวดวงเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปมาก การใช้คลาวด์และอุปกรณ์พกพากลายเป็นมาตรฐาน เมื่อคนนำไอทีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น วิธีการสื่อสารระหว่างคนกับเครื่องจักรจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญมาก ส่งผลให้ IBM ต้องลงทุนเรื่องนี้อย่างมาก คำตอบคือเทคโนโลยีกลุ่ม Cognitive Computing (ในทีนี้คือ Watson) และการดีไซน์

alt="IBM Watson Center Singapore"
หุ่นยนต์ Nao-mi ที่เชื่อมต่อกับ Watson สามารถพูดตอบโต้กับคนได้ เปรียบเสมือนเป็นมาสค็อตของ Watson (ซึ่งไม่มีหน้าตา)




Cognitive Computing เป็นการจำลองกระบวนการคิดแบบมนุษย์ เพื่อไปทำโมเดลในการคำนวณต่างๆ  Cognitive Computing เกี่ยวข้องกับระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้รูปแบบ data mining ในการจดจำและการใช้ภาษาธรรมชาติเลียนแบบการทำงานสมองของคน

Cognitive Computing เป็นมากกว่า AI
Cognitive Computing ถือเป็นแนวทางในการประมวลผลข้อมูล ที่ไม่ใช่แค่เรื่องของการนำปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) อย่างเช่น Google AlphaGo เข้ามาใช้งานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงองค์ประกอบทั้งหมด 5 อย่าง ได้แก่
  • การประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (big data & analytics)
  • ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence)
  • ระบบที่เข้าใจภาษาธรรมชาติ ภาพ เสียง แบบเดียวกับมนุษย์ (cognitive experience)
  • การจัดการความรู้ที่มีบริบทเกี่ยวข้อง (cognitive knowledge)
  • โครงสร้างพื้นฐานในการประมวลผล (computing infrastructure)
เหตุผลที่ IBM ต้องพัฒนาระบบ Cognitive Computing ที่ซับซ้อนและไปไกลกว่างานทางปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทั่วไป เนื่องจากการตอบคำถามของมนุษย์และข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมาก มีความสลับซับซ้อนสูง การพัฒนาด้านอัลกอริทึมของระบบที่สามารถเรียนรู้ได้ จึงต้องอาศัยโครงสร้างที่ซับซ้อน ทั้งเรื่องของแหล่งที่มาของข้อมูล วิธีการตัดสินใจ และสำคัญที่สุดคือเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่ต้องตอบสนองความเปลี่ยนแปลงและข้อมูลจำนวนมาก
ปัจจัยเหล่านี้ทำให้งานทางปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของระบบทั้งหมด Cognitive Computing ที่ต้องผสานศาสตร์หลายอย่าง ไม่เพียงแต่การเขียนโปรแกรมและพัฒนาระบบแต่เพียงอย่างเดียว
ระบบ Watson ในปัจจุบัน
ปัจจุบัน Watson ถูกให้บริการใน 2 รูปแบบหลักๆ
แบบแรกคือแพลตฟอร์มและบริการสำหรับหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ IBM ในแต่ละสาขาหรืออุตสาหกรรม เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ต้องเทรนให้รู้จักบริบทของแต่ละธุรกิจ การนำข้อมูลเข้าไปใส่ใน Watson จึงมีความสำคัญมาก ปัจจุบัน Watson ดึงข้อมูลมาจาก 4 ช่องทาง ได้แก่ ข้อมูลจากทาง IBM เอง (รวมถึงบริษัทต่างๆ ที่ IBM เข้าซื้อกิจการ) ข้อมูลที่เข้าถึงได้จากสาธารณะ (publicly sourced data) ข้อมูลที่มาจากองค์กรที่เป็นพันธมิตร (partner provided data) และข้อมูลที่มาจากระบบของลูกค้าที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน (private client data)
ข้อมูลเหล่านี้จะถูกทำให้เป็นส่วนตัว (anonymized) ก่อนนำมาเป็นฐานข้อมูลให้ Watson นำไปประมวลผล
นอกจากฐานข้อมูลแล้ว IBM ยังเพิ่มความสามารถของ Watson ให้รองรับความสามารถใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น และเปิดให้บริการในรูปแบบ Watson-as-a-Service โดยมี API ต่างๆ ที่ตั้งแต่นักพัฒนาไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่สามารถเข้าไปใช้ได้
ถ้ามองจากจุดเริ่มต้นของ Watson ในปี 2011 ที่แข่งรายการ Jeopardy! และทำได้เพียงแค่การตอบคำถาม ก็ต้องถือว่า Watson เดินทางมาไกลมาก
ตัวอย่างความสามารถใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ การวิเคราะห์ภาพ การแยกแยะใบหน้า การวิเคราะห์ภาษาและคำพูด แปลงเสียงเป็นข้อความ ตลอดจนถึงการวิเคราะห์น้ำเสียงหรือลักษณะอารมณ์ทางภาษา (tone analyzer)
ภายในสิ้นปี 2016 นี้ IBM จะเพิ่มความสามารถใหม่ๆ เข้ามาอีก เช่น การวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึก (emotion analysis) การประเมินความเสี่ยง ระบบช่วยตัดสินใจ ฯลฯ
Watson เปิดให้นักพัฒนาภายนอกใช้งานผ่าน API บนแพลตฟอร์มคลาวด์ IBM Bluemix ปัจจุบันมี API ให้ใช้งาน 28 ตัว และในอนาคตจะเพิ่มเป็น 50 ตัว บริษัทก็ตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มความสามารถใหม่ให้ Watson ทุกปี
สรุป

ดังจะเห็นได้จากข้างต้นว่า IBM Watson ถือเป็นระบบประมวลผลข้อมูลแนวทางใหม่ที่ไปไกลกว่าแนวทางแบบปัญญาประดิษฐ์ที่หลายบริษัทในตลาดกำลังทำอยู่ เพราะระบบของ Watson นั้น ครอบคลุมไปถึงการที่ตัวระบบสามารถเรียนรู้ ผสานข้อมูล และสามารถทำให้ข้อมูลที่อยู่ในระบบนั้น มีคุณค่า (making sense of data) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจถึงข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้ ในเวลาเดียวกันก็นำเสนอบริการที่ดีขึ้นให้กับผู้ใช้บริการได้ในเวลาเดียวกัน และยังช่วยวิเคราะห์และพัฒนางานในองค์กรอีกด้วย
IBM Watson ในปัจจุบันจึงไม่ใช่แค่คอมพิวเตอร์ที่มานั่งตอบคำถามอยู่ในรายการเกมโชว์เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของแพลตฟอร์มที่จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจข้อมูล และนำเสนอตัวเลือกที่ดีที่สุดจากข้อมูลเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น ระบบของ Watson ในฐานะของการบริการ จึงเป็นอนาคตของการประมวลผลสำหรับข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกำลังจะมาถึงเราในอนาคตอันใกล้นี้
ร่วมค้นพบแนวคิดและแลกเปลียนมุมมองใหม่ๆ ในการก้าวสู่ธุรกิจยุคค็อกนิทิฟด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิเช่น Artificial Intelligence (AI), Machine Learning, Blockchain, Internet of Things (IoT) ทั้งจากผู้เชี่ยวชาญและบริษัทชั้นนำที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น รับฟังการบรรยายพร้อมชมสาธิตการทำงานของระบบ การทำเวิร์คช็อป และโซลูชันบู้ทมากมายภายในงานที่ครอบคลุมทั้ง Cognitive, Security, Cloud and Infrastructure
โดยมีประโยชน์กับงานดังนี้
รับฟังเทคโนโลยีเทรนด์ล่าสุดที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นแมชชีนเลิร์นนิ่ง เทคโนโลยีค็อกนิทีฟ บล็อกเชน  iOt  และอื่นๆ
2 แลกเปลี่ยนมุมมองและสร้างแรงบันดาลใจในการปรับใช้เทคโนโลยีค็อกนิทีฟจากผู้บริหารชั้นนำและองค์กรที่ได้ริเริ่มปรับใช้แล้ว
3 ชมโซลูชั่นด้านค็อกนิทิฟที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมาย ครอบคลุมทั้ง Cognitive, Security, Cloud and Infrastructure
4 เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้และพัฒนา API ในการสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อปรับเปลี่ยนธุรกิจแบบเดิมๆสู่ยุคดิจิตอล

5 เทคโนโลยี API กับความสามารถในการคิดและเรียนรู้เพื่อการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า และการนำไปปรับใช้ทางธุรกิจ     

มาทำการรู้จักกับ Products ของ IBM ในงานดังนี้
1 Cognitive Workplace
เพราะพนักงานเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร  และถ้ามีการเตรียมเครื่องมือและสภาพแวดล้อมที่ถูกต้องให้กับพนักงานก็จะช่วยส่งเสริมการสร้างประสิทธิภาพประสิทธิผลให้กับองค์กร  Cognitive Workplace จะช่วยทำให้เห็น performance ของพนักงานและช่วยให้อยากอยู่ในองค์กรตลอดไป

2 Customer Engagement in the Cognitive Era
Customer Journey คือสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดทุกคน เพราะหากเราเข้าใจและเข้าถึงเส้นทางสู่การซื้อสินค้าหรือบริการของกลุ่มเป้าหมายของเรา เราจะมีโอกาสเข้าใจและนำเสนอบริการและแคมเปญการตลาดที่เข้าถึงทุกๆ Touch point ของกลุ่มลูกค้าของเรา IBM Watson Customer Engagement เข้าใจถึงจุดนี้ แต่ไม่ได้นำเสนอโซลูชั่นด้านมีเดีย ในทางกลับกัน กลับใช้ เทคโนโลยี Cognitive เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับ Customer Engagement ในระดับไฮเอน ซึ่งมีด้วยการ 3 โซลูชั่น คือ Watson Marketing. Watson Commerce และ Watson Supply Chain บริการที่จะเปิดโอกาสให้นักการตลาด สามารถเข้าถึง Insight ของลูกค้า เพื่อ Engage และนำเสนอที่ดีกว่า เหมาะสมและส่วนตัวกว่า เพื่อสร้างประสบการณ์ และการตัดสินใจของลูกค้าในทุกๆ Journey
IBM Watson Customer Engagement จึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่นักธุรกิจ และนักการตลาด เลือกใช้บริการเพื่อเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจและองค์กรของตน ซึ่งปัจจุบันไอบีเอ็มได้ร่วมกับบริษัทต่างๆ มากกว่า 17,000 แห่งทั่วโลก ในหลากหลายอุตสาหกรรม ในการนำ IBM Watson Customer Engagement เข้าเสริมศักยภาพธุรกิจ รวมถึงองค์กร ทั้ง Amadori Group, American Eagle Outfitters, Boots, Ermes, Luxottica, Moosejaw Mountaineering, Office Brands, Performance Bicycle, REI, The Clorox Company, The North Face, The Works UK, William Sonoma และธุรกิจต่างๆ
3 Insights for a Cognitive Business

The Weather Company

The Weather Company เป็นธุรกิจที่ทางไอบีเอ็มให้ความสำคัญ เป็นการให้บริการด้านข้อมูลสภาพอากาศ โดยนำเสนอ ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกของสภาพอากาศที่ถูกต้องมากที่สุด ครอบคลุมตั้งแต่แอพข้อมูลสภาพอากาศชั้นนำบนแพลตฟอร์มอุปกรณ์เคลื่อนที่สำคัญทั้งหมดทั่วโลก เพราะเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกของสถานีบริการข้อมูลสภาพอากาศส่วนตัว ซึ่งช่วยให้ผู้คนสามารถตัดสินใจและลงมือตอบสนองต่อสภาพอากาศโดยมีข้อมูลอย่างครบถ้วน ซึ่งนักการตลาดและธุรกิจหลายรายก็ได้ใช้บริการ The Weather API ในการเพิ่มมูลค่าและการต่อยอดธุรกิจกันแล้วหลายราย เช่น Weather Means Business™ แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกในด้านการบิน การพลังงาน การประกันภัย สื่อ และภาครัฐต่างก็ให้ความไว้วางใจในข้อมูล แพลตฟอร์มเทคโนโลยี และบริการของ The Weather Company ว่าจะช่วยให้ตัดสินใจและตอบสนองต่อผลกระทบของสภาพอากาศที่มีต่อธุรกิจของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพดีซึ่งแน่นอนว่า รวมถึงเว็บไซต์ Weather.com และเว็บไซต์ชั้นนำ 20 อันดับแรกในสหรัฐฯ ก็ยังใช้บริการ The Weather Company ของทางไอบีเอ็มเช่นกันสำหรับข้อมูล The Weather Company สามารถดูเพิ่มเติม ได้ที่ theweathercompany.com
4 Cognitive Security Operations Center
เป็นการนำเอาเทคโนโลยี Cognitive Computing มาวิเคราะห์ข้อมูลด้าน security ที่นับวันจะมีความซับซ้อนและขนาดของข้อมูลก็ใหญ่มากขึ้น รวมไปถึงการทำ Data Visualization เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งกระบวนการของ IBM ไม่เพียงวิเคราะห์และป้องกันการโจมตีเท่านั้น แต่ยังมีการคาดการณ์การโจมตีที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย
อีกหนึ่งกรณีที่ถูกพูดถึงคือการนำเอาระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในลักษณะของ Chatbot สำหรับพนักงาน IT ได้สอบถามถึงข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไปจนถึงแนะนำวิธีการแก้ปัญหาในขั้นต้น


'





















Agenda
TimeTopic
8:30AM - 9:00AMRegistration & Solutions Showcase
9:00AM - 9:15AM

Khun Parnsiree Amatayakul
Managing Director
IBM Thailand Co., Ltd.
  • Welcome Address
    Beyond Artificial Intelligence – Do Your Best Work  with Watson
    Beyond AI. Beyond machine learning. A cognitive system like Watson can understand all forms of data, interact naturally with people, learn and reason, at scale - with an ultimate goal to augment human intelligence, not to replace it. Imagine a world where insights can be trusted and kept proprietary, systems can be trained with domain knowledge purpose-built for your industry needs, or cognitive capabilities can be purposefully integrated to solve real world problems. Watson is here and now. So, what would you build with Watson?
9:15AM - 10:10AM 
  • Ride the Perfect Storm of Digital Disruption
    At the convergence of technological innovations, new business models, economic volatility and changing consumer behavior, the stage is set for a perfect storm in digital disruption and at the heart of this storm, the customer. Are you riding this perfect storm and building a truly sustainable digital advantage for your organization? Consider these accelerators – digital intelligence that is constantly amassing for your organization, customer engagement that is adaptable and personalized, platforms that are future-proof and able to leverage game-changing technologies like blockchain, machine learning and IoT. Hear from our clients why IBM is their chosen partner to ride the perfect digital storm - where winners emerge as the disruptors, not the disrupted.


10:20AM - 10:35AM
  • You with Watson : Client Story - Part I
    1. Advancing Operational Performance with Watson IoT
      by Khun Soranai Lert-Ugsorn, Vice President, Production Planning and Technical Management, PTT Public Company Limited Rayong Gas Separation Plant
    2. Watson API Banking
      by Simon Wong, Technical Sales Executive - Mobile API Economy, IBM Cloud AP
10:35AM - 11:05AMCoffee Break & Solutions Showcase
11:05AM - 11:30AM
  • Stretch the Boundaries with a Hyper-efficient Cloud
    Hyper-efficiency. Infinite horizontal scale. Continuous data-ingest. Cloud innovation knows no bounds. What if you could provide cognition services across your organization, fundamentally changing the way business insights and services are being consumed? The cognitive applications you build today already demand resources that only a cloud-native environment can provide. Learn about innovative approaches in managing and securing infrastructure and applications across on-prem, off-prem and hybrid environments and how IBM is building the cloud to help you stretch the boundaries, and bridge the gaps between now and the future - to solve your most complex business challenges.
11:30AM - 12:15PM
  • You with Watson : Client Story - Part II
    1. Building the Platform for Safer and Smarter Cities with IBM Cloud
      by Dr. Dhanant Subhadrabandhu, Executive Vice President, Product Development Group, CAT Telecom Public Company Limited
    2. Social listening 
      by Khun Chitpol Mungprom, Chief Executive Office & Founder of Zanroo
    3. Cognitive Security Operation Center
      by Khun Kanoksak Ratchapat, Senior IT Specialist, IBM Thailand


12:15PM - 1:30PMNetworking Lunch & Solutions Showcase
1:30PM - 4:00PMTrack 1: API - Innovation for Business WorkshopTrack 2: Infuse Continuous Intelligence for Insights Driven Business
Who should attend: LoB Executives, Chief Technology Officers, Chief Innovation Officers, Chief Strategy Officers, Heads of Digital, Heads of TransformationWho should attend: Senior IT, IT Manager, IT Architect, Data Scientist
IBM invites you to learn to identify high value and impactful business APIs for your enterprise. This interactive session includes scenario-based table discussions, provides an opportunity to network and hear from your counterparts across different industries, and will help you to see how others are addressing this opportunity. Join us as we co-create a pragmatic and actionable innovation blueprint to grow and extend new business models for your enterprise.
A decade from now, all businesses are likely to be called AI businesses! Everyone is talking about becoming digital. In this session you will hear about Digital intelligence inspired by human intelligence for enterprises aspiring to lead the cognitive pack.

The new world inspired by AI is about creating intelligence that doesn't just do what it's told, but has the ability to anticipate the needs of its users and customers through a combination of pattern recognition, knowledge, planning, and reasoning.

You can build a form of cognition/ thinking ability into every product or solution or touch points of your clients. This will change the way you do business , interactions, making sales calls with your clients.



































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม