การแสดงโขน ชุด พรหมาศ ไม่ดูไม่ได้แล้ว


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย. 52 ได้ไปดูโขนชุดพรหมาศกับคุณแม่มาค่ะ แรกเริ่มเดิมทีก็เป็นเพราะ"รายการคุณพระช่วย" ที่นำโขนมาแสดงแล้วก็โฆษณา คุณแม่ดูทีวีอยู่พอดีก็เลยสนใจ บอกให้น้องน้ำรีบจองโขนให้แม่ด่วนเลยนะ เอาแถวหน้า ดิชั้นเลยต้องรีบโทรไปยัง ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ ตอนเช้าเป็นการด่วน เพื่อจองตั๋ว 2 ใบ ได้แถวที่ 4 ตรงกลางค่ะ เฮ้อ ! ยังโชคดี วิธีการแสนสะดวกสบาย จองทางโทรศัพท์และไปจ่ายที่ เซเว่นอีเลฟเว่นได้เลยไม่ต้องเสียเวลาไปห้าง ( ข้อดีของเทคโนโลยี)
พอถึงวันแสดงเราก็ไปศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยกัน ปรากฎว่าคนที่มาดูส่วนใหญ่ล้วนสูงวัยกันมากเนื่องจากคงเป็นแฟนประจำของนักแสดงแต่ก่อนอยู่แล้ว ก็ตกใจเหมือนกันแต่พอลองมองไปรอบๆ ตัวอีกทีก็มีพ่อแม่พาลูกเล็กๆ มาดูเหมือนกัน และฝั่งโน้นยังมีคณะนักเรียนอีกกลุ่มใหญ่ก็มากันค่อยใจชื้นหน่อย
รอบที่เข้าดูนั้นบรรเลงโดยวงโยธวาธิต กองดุริยางค์ทหารบก ส่วนรอบวันอื่นบรรเลงโดยวงปี่พาทย์ กรมศิลปากร
การแสดงจะมีทั้งหมด 5 ฉาก ประกอบด้วย
ฉากที่ 1 ท้องพระโรงในกรุงลงกา
ฉากที่ 2 ศาลาประกอบพิธีชุบศรพรหมาศ
ฉากที่ 3 กองทัพพระอินทร์แปลงบนหลังเอราวัณแปลง
ฉากที่ 4 สนามรบระหว่างทัพแปลงกับทัพพระลักษณ์
ฉากที่ 5 พระรามปลดพิษศร
โดย 2 ฉากแรก การแสดงจะค่อนข้างช้าเหมือนกันค่ะ ก็เพลงที่เค้าร้องมันช้ามากจนกล่อมเพลิน ( จังหวะ 2 ชั้นออกปานนั้น ) แต่ว่าตอนหลัง Break นี่ตื่นตาตื่นใจกับฉากรบ และฉากอันสวยงามนะคะดูเพลินเลย 2 ชม. ผ่านไป พอจบตอนปิดฉากนักแสดงออกมาโค้งให้คนดู คนดูก็มีเสียงปรบมือและส่งเสียงกรี๊ดกร๊าดชื่นชมนักแสดง ( เดาว่าเป็นพวกนักเรียนและเด็กวัยรุ่น) สังเกตุเห็นแววตาของนักแสดงมีความปลาบปลื้มใจมากที่ทำให้คนดูมีความสุข
พอจบการแสดงเราก็ออกมาจากห้องประชุม คณะนักแสดงต่างๆ ก็ให้เกียรติออกมาถ่ายรูปกับแฟนๆ กันอย่างไม่ถือตัว เสียดายวันนั้นดิชั้นไม่ได้เอากล้องถ่ายรูปไปค่ะ ไม่งั้นคงมีภาพมาฝากกันบ้าง แต่ก็ประทับใจที่ประเทศของเรายังมีการแสดงๆ ดีๆ อย่างนี้ให้เราได้ชมกัน และมีเด็กๆ ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมชาติไทยให้คงอยู่ไว้ ถ้ามีการแสดงคราวหน้าอีก ดิชั้นและคุณแม่คงไม่พลาดแน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Internet ที่มีผู้ใจดี Post เข้าไปให้หยิบยืมมาใช้ให้เห็นภาพกันนะคะ
ความเป็นมา เรื่องย่อ และรู้จักนักแสดง Click http://www.crownproperty.or.th/publicnews.php?n_id=96&c=1


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม