งานจิตอาสา ฟ้าโอบดาว ตอน ปฏิบัติการให้ความรู้ทางปัญญากับชาวบ้าน อบต.ปากแรต อ. บ้านโป่ง จ.ราชบุรี วันเสาร์ที่ 18 ส.ค. 55

งานจิตอาสา ฟ้าโอบดาว ตอน ปฏิบัติการให้ความรู้ทางปัญญากับชาวบ้าน อบต.ปากแรต อ. บ้านโป่ง จ.ราชบุรี วันเสาร์ที่ 18 ส.ค. 55


เช้าวันเสาร์ เวลา 7.00 น. ชาวจิตอาสา ฟ้าโอบดาวได้ออกเดินทางจาก ธปท. รถตู้ 3 คัน มุ่งหน้าสู่ อบต.ปากแรต อ. บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เรามาถึงเวลา 8.15 น. ซึ่งทาง อบต. ได้ต้อนรับเราด้วยข้าวต้มหมูแสนอร่อย ที่พวกเราแสนประทับใจในความมีน้ำใจของที่นี่มาก (จริงๆ แล้วพวกเราแอบกินข้าวกระเพราหมูไข่ดาวมาแต่เช้าอุๆ) แถมยังส่งเจ้าหน้าที่ชายมาช่วยพวกเราติดป้าย ตามฐานที่ได้ออกแบบไว้ถึง 3 ฐาน เตรียมความพร้อมจนถึงเวลา 10.00 น. ชาวบ้านมากันพร้อมเพรียงถึง ร้อยกว่าคน เกินคาด หลังจากนายก อบต. ปากแรต ได้กล่าวเปิดงานแล้ว เราก็แบ่งชาวบ้านออกเป็น 3 กลุ่มเท่าๆ กัน อันมีชื่อกลุ่มแสนไพเราะว่า กลุ่มดาวมหาลัย กลุ่มดาวกระจาย และกลุ่มดาวพระศุกร์ โดยสลับกันเข้าแต่ละฐาน ฐานละประมาณครึ่ง ชม .

สำหรับฐานที่ 1 ของเรานั้นคือความรู้ด้านธนบัตร โดยมีวิทยากรคือ พี่สุมิตรและพี่กระปุก ชาวบ้านสนใจดูธนบัตรด้วยความสนใจ และได้ความรู้กลับไปมากมาย คือวิธีสังเกตุธนบัตรปลอมและวิธีจัดการกับธนบัตรที่ถูกทำลาย

ฐานที่ 2 คือฐานสินเชื่อนอกระบบ/สินเชื่อส่วนบุคคลวิทยากรคือพี่ธี (คุณธีรศักดิ์ สูงลอย) และทีมงาน ได้ใช้ห้องประชุมห้องแอร์ ซึ่งอธิบายจนชาวบ้านเข้าใจถ่องแท้ เราแอบเห็นชาวบ้านเอาสมุดมาจดกันใหญ่เลย

ฐานที่ 3 ฐานเกมส์แจกของรางวัล ซึ่งชาวบ้านดูจะกระตือรือร้นเป็นพิเศษสำหรับฐานนี้ ก็พี่ๆ เค้าจัดได้มันส์อ่ะ นอกจากนั้นทุกท่านยังได้รับแจกแผ่นรูปในหลวงบนแผ่นโฆษณาธนบัตรที่ระลึกแบบต่างๆ ซึ่งได้ถามคุณยายท่านหนึ่ง ท่านบอกว่าสวยมากจะนำไปใส่กรอบ น้องน้ำได้ฟังแล้วตื้นตันใจจนบอกไม่ถูก ไม่คิดว่าของเล็กน้อยสำหรับคนในเมืองจะมีความหมายสำหรับคนต่างจังหวัดมากถึงเพียงนี้

พี่สมชายถ่ายวิดิโอแต่ละฐานเก็บไว้ให้พวกเราได้ชมกัน พี่เป้ พี่องุ่น เป็นช่างภาพนิ่ง ซึ่งกดภาพกันแทบไม่ทันเชียว

วิทยากรประจำฐานทุกท่านที่วันนี้ต้องเหนื่อยเป็นพิเศษเนื่องจากต้องพูดเหมือนกันถึง 3 รอบต้องขอขอบคุณจริงๆ ค่ะ ขอมอบฮอลล์ให้คนละถุงใหญ่เลย

เราหวังว่าชาวบ้าน ปากแรตจะได้รับความรู้จากโครงการไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันและสอนลูกหลานต่อไป ท่าทางมีความสุขกับของที่ได้รับแจก

ก่อนที่จะปิดงานและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันเราได้เชิญชาวบ้านและทุกท่านร่วมถ่ายรูปหมู่รูปดาวด้วยกันอย่างสวยงามประทับใจ แม้ท่ามกลางแสงแดดอันร้อนแรง ทุกท่านก็ให้ความร่วมมือกันอย่างดี เบื้องหลังการถ่ายทำครั้งนี้เริ่มจากการขึงเชือกรูปดาว (ก็ยากพอควรนะ) และใช้รถเครนดับเพลิงของ อบต. โดยให้พี่องุ่นและท่านปลัดขึ้นไปถ่ายภาพ อุปกรณ์พร้อมคนพร้อม เราก็ได้ภาพสวยงามมาชมอ่ะดิ

และที่ลืมไม่ได้ต้องขอขอบคุณท่านปลัดอนิตรา ที่ให้ความร่วมมือกับโครงการจิตอาสา ฟ้าโอบดาวเป็นอย่างดีทำให้การปฏิบัติการครั้งนี้สำเร็จลงได้ด้วยดีค่ะ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ อบต. ปากแรตรวมถึงการมาเป็นแม่ครัวจำเป็นทำอาหารเช้าและกลางวันให้พวกเราทาน และยังช่วยเก็บป้ายต่างๆ พับเรียบร้อยคืนพวกเราเพื่อใช้งานต่อ

แล้วพบกันใหม่กับภารกิจครั้งที่ 2 ของชาวจิตอาสา ฟ้าโอบดาวที่โรงเรียนบึงสามพัน จ .เพชรบูรณ์นะคะ



น้องน้ำรายงาน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม